ทั่วไป

  • "ออฟฟิศ ซินโดรม" ปวดคอ ไหล่ หลัง อันเนื่องจากการทำงาน

    "ออฟฟิศ ซินโดรม" ปวดคอ ไหล่ หลัง อันเนื่องจากการทำงาน
    าการปวดคอ ไหล่ หลัง อันเนื่องมาจากการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ และกลุ่มคนไอทีทั้งหลาย ที่ต้องทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานในการใช้ชีวิตประจำวัน บางท่าทางจะทำให้เกิดการโค้งงอผิดรูปของกระดูกได้ และบางท่าทางทำให้เกิดอาการตึง ยึด จนเกิดอาการปวดในที่สุด แบบนี้เรียกว่า "ออฟฟิศ ซินโดรม" (Office Syndrome)
  • กลุ่มอาการใหม่ของสังคม กลัวเป็นคนไม่สำคัญ

    กลุ่มอาการใหม่ของสังคม กลัวเป็นคนไม่สำคัญ

    ‘FOMO เป็นคำย่อของกลุ่มอาการ Fear of Missing Out’ ขณะนี้มีคนในสังคมยุคใหม่จำนวนมากมีอาการของ FOMO ซึ่งหมายถึง กลุ่มอาการกลัวเป็นคนไม่สำคัญ กลัวไม่มีใครคิดถึง

  • การเมือง..ลิ่มขัดแย้งเพื่อนเฟซบุ๊ก

    การเมือง..ลิ่มขัดแย้งเพื่อนเฟซบุ๊ก

     

    ารเมืองและศาสนา เป็นหัวข้อสนทนาที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากแตกคอกับเพื่อนมาทุกยุคสมัย ยิ่งในประเทศไทยปี พ.ศ.นี้ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่ว่าจะคุยออฟไลน์ หรือในชุมชนสังคมออนไลน์ กระนั้น การเมืองแบ่งขั้วที่เป็นลิ่มทิ่มแทงความสัมพันธ์ผองเพื่อนบนเฟซบุ๊กที่กำลังพูดถึงมากในบ้านเรา ไม่ใช่ปรากฏการณ์เฉพาะที่หรือเป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่เพิ่งมีผลศึกษาของนักศึกษาปริญญาเอก สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การเมืองคือหัวข้อสร้างความแตกแยกอย่างแท้จริงบนเฟซบุ๊ก


    ผลศึกษาพบว่า คนที่คิดว่าเพื่อนส่วนมากบนเฟซบุ๊ก มีความคิดความเห็นต่างจากความเห็นของตัวเอง จะใช้เฟซบุ๊กน้อยลง ส่วนคนที่ออนไลน์ตลอดและมีความตื่นตัวทางการเมือง ส่วนมากแล้วเลือกที่จะยึดโยงอยู่กับกลุ่มของตัวเอง เพิกเฉยคนที่อยู่อีกฝั่งและกลายเป็นแบ่งขั้วเลือกข้างมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กมักเลือกเป็นเพื่อนและมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่มีค่านิยมกับความสนใจคล้ายกัน ขณะเดียวกันก็ทำให้การปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนไม่กี่คนที่มีความเห็นต่างออกไป มีน้อยมากตามไปด้วย และผลลัพธ์คือ การไม่ได้รับรู้มุมมองตรงข้าม

  • ข้อสังเกต ด่านตรวจเถื่อน

    ข้อสังเกต ด่านตรวจเถื่อน

    ข้อสังเกตของจุดตรวจ (จราจร) ที่ถูกต้องหรือสถานที่ที่เจ้าหน้าที่พนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ เพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ทั้งเขตทางเดินรถหรือทางหลวง  มีข้อสังเกตดังนี้

  • คุณและโทษของกาแฟ

    บทความที่ผ่านมาผลได้นำเสนอเฉพาะประโยชน์ขอกาแฟ แต่กาแฟไม่ได้มีแค่ประโยชน์นะครับ มันยังมีโทษด้วยเช่นกัน ดังนั้น…บทความนี้ ผมจึงขอนำเสนอทั้งประโยชน์และโทษของกาแฟในคราวเดียวเลยละกัน เริ่มกันเลยครับ

    เมื่อพูดถึงกาแฟ อาจไม่มีใครไม่รู้จัก เรามักเข้าใจว่า ดื่มกาแฟแล้วจะทำให้สมองสดใสขึ้น ไม่ง่วงนอน แต่ถ้าติดกาแฟและดื่มมากจะไม่ดี ความจริง กาแฟนอกจากมีสรรพคุณทำให้สมองสดใสขึ้นแล้ว ยังมีคุณประโยชน์อีกหลายอย่าง วันนี้ ผมก็จะเล่าถึงคุณและโทษของกาแฟครับ

  • ดื่มน้ำเย็น มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ ?

    ดื่มน้ำเย็น มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงหรือ ?

    ารดื่มน้ำเย็น ๆ ซักแก้วทำให้เรารู้สึกสดชื่น ดับกระหาย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ด้วยแล้วยิ่งทำให้ชื่นใจ ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แต่หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการดื่มน้ำเย็น ๆ มาก ๆ จะมีผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งความจริงแล้ว หากเรารู้จักดื่มน้ำเย็นให้บาลานซ์กับที่ร่างกายต้องการก็จะไม่มีผลกระทบใด ๆ ตรงกันข้ามกลับส่งผลดีต่อสุขภาพเสียด้วยซ้ำ

  • ตอบคำถามความเชื่อเรื่องหวัด

    ตอบคำถามความเชื่อเรื่องหวัด

     

    อบคำถามความเชื่อเรื่องหวัด 6 ข้อกับ พญ.อรอุมา บรรพมัย อายุรแพทย์ (ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมโรคติดเชื้อ) ร.พ.สมิติเวช สุขุมวิท

     

    1.จริงหรือเปล่าที่ว่าตากฝนแล้วจะเป็นหวัด?

         ความเชื่อนี้คงไม่จริง 100% แต่ถ้าถามว่าตากฝนแล้วอาจเป็นหวัดได้ไหม ? เราพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นหวัดจากการเดินลุยฝนหลังตกใหม่ ๆ ที่ชะเชื้อโรคลงมาแล้วก็อาจจะมาโดนตัวเรา ผ่านเข้ามาทางลมหายใจ หรือแม้แต่น้ำฝนที่มีเชื้อโรคมาถูกเสื้อหรือเส้นผม แล้วเราไม่ได้อาบน้ำเลย เชื้อก็จะอยู่บนตัวเราค่อนข้างนาน และสามารถเข้าไปในร่างกายได้

  • ทำไมต้องดื่มนมก่อนนอน ?

    ทำไมต้องดื่มนมก่อนนอน ?

    ครๆก็บอกให้ดื่มนมเพราะนมเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มากมายและจำเป็นต่อร่างกายมากที่สุด การดื่มนมสามารถดื่มได้ตลอดเวลา แต่คนส่วนใหญ่คิดว่าต้องดื่มนมก่อนนอนถึงจะดีที่สุด เรามาดูกันว่าทำไมต้องดื่มนมก่อนนอน

  • ประโยชน์ของการดื่มกาแฟสด

    กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลกก็ว่าได้ ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า กลิ่นหอม ๆ ของกาแฟนั้นทำให้เรารู้สึกอยากดื่มกาแฟสดขึ้นมาทันที

    ใครที่ชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ ต้องฟังทางนี้ คุณรู้หรือไม่ว่า กาแฟสดที่คุณดื่มนั้นมีประโยชน์อย่างไร

  • เข้าใจอย่างง่าย! กรอบประชามติร่างรัฐธรรมนูญ สู่การเลือกตั้ง

    เผยกรอบระยะเวลาและกิจกรรมดำเนินการออกเสียง “ประชามติ” – “ร่างรัฐธรรมนูญ” สู่ การเลือกตั้ง 
     
     
    ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2558 มาตรา 39/1 บัญญัติให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง และ
     
    เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วให้แจ้งคณะรัฐมนตรีทราบและให้คณะรัฐมนตรีแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบโดยเร็ว โดยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งในการดำเนินการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ
     
     
    เส้นทางสู่ “ประชามติ” (ROAD TO REFERENDUM: R2R) โดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงมีดังนี้
  • เตาไมโครเวฟ..อันตรายหรือไม่ ?

    เตาไมโครเวฟ..อันตรายหรือไม่ ?

    ตาอบไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการปรุงและอุ่นอาหารในยุคเร่งรีบ  แม้เราจะใช้กันอยู่ทุกวัน  แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ไปท่ามกลางความกังขาของตัวเองว่า มันปลอดภัยหรือไม่

  • เราขึ้นเงินเดือนประจำปีแบบไหนได้บ้าง ?

    นี่ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงการพิจารณาขึ้นเงินเดือนประจำปีของแต่ละองค์กรกันแล้วนะครับ ผมเชื่อว่าหลายคนก็คงจะเร่งทบทวนผลงานให้เข้าตาหัวหน้ากันอย่างเต็มที่เพราะสุดท้ายแล้วคนที่พิจารณาผลการปฏิบัติงานก็คือหัวหน้างานของเรานั่นแหละครับ

    คราวนี้เรามาพูดกันถึงวิธีการขึ้นเงินเดือนประจำปีกันดูบ้าง ผมก็เชื่อว่าหลายท่านคุ้นเคยกับวิธีการขึ้นเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นต์จากฐานเงินเดือนเพราะเป็นวิธีการที่ใช้กันมานานและใช้กันในองค์กรส่วนใหญ่

  • เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ การเก็บ traffic log (การจราจรทางคอมพิวเตอร์)

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ การเก็บ traffic log (การจราจรทางคอมพิวเตอร์)

    ลังจากวันที่ 18 กรกฎาคม 2550 พรบ.ความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ได้ประกาศใช้บังคับได้ตามกฎหมาย ทุกหน่วยงานต่างก็ตื่นตัวเกี่ยวกับข้อกฏหมายนี้ โดยเฉพาะข้อกฏหมาย มาตรา 26 ว่าด้วยเรื่องการเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ หรือที่เรียกกันว่า Traffic log

  • แกว่งแขน…กายบริหารแบบง่าย ๆ ช่วยบำบัดโรค

    แกว่งแขน…กายบริหารแบบง่าย ๆ ช่วยบำบัดโรค

    นับเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจดี และประการสำคัญซึ่งเป็นยอดปรารถนาของผู้หญิงก็คือ ช่วยให้ทรวดทรงได้สัดส่วน หากแต่เชื่อได้เลยว่าทุกวันนี้คุณสาวๆ คงไม่ค่อยจะมีเวลาไปออกกำลังกายนัก หรือไม่ก็อาจจะทำงานติดพันจนพลอยขี้เกียจออกกำลังกายไปเลย… คราวนี้เราเลยขอนำเสนอการบริหารกายพื้นฐานง่ายๆ ด้วยการแกว่งแขนซึ่งสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา แถมยังสามารถรักษาโรคได้ด้วย

  • ไข้เลือดออก โรคตัวร้ายที่มียุงลายเป็นพาหะ

     

     

              ไข้เลือดออก เป็นโรคที่เกิดจากยุงซึ่งเป็นพาหะของโรค ไข้เลือดออกนอกจากจะเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศในเขตร้อนชื้น และก่อให้เกิดความกังวลต่อผู้ปกครองเวลาเด็กมีไข้ และมักพบบ่อยในเด็กต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะช่วงอายุ 2-8 ขวบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ใหญ่จะไม่มีโอกาสเป็นโรคไข้เลือดออกได้ โดยเฉพาะต้องอาศัยอยู่ในแหล่งที่ชุกชุมไปด้วยยุงตัวร้าย