เตาไมโครเวฟ..อันตรายหรือไม่ ?

ddเตาอบไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการปรุงและอุ่นอาหารในยุคเร่งรีบ  แม้เราจะใช้กันอยู่ทุกวัน  แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ไปท่ามกลางความกังขาของตัวเองว่า มันปลอดภัยหรือไม่

คลื่นไมโครเวฟที่ใช้ในการปรุงอาหาร  คือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  อาศัยหลักการที่ว่าเมื่อคลื่นตกกระทบอาหาร  ก็จะถ่ายทอดพลังงานของมันให้โมเลกุลของน้ำในอาหาร  โมเลกุลเหล่านั้นจะเคลื่อนที่จนเกิดเป็นความร้อนขึ้น  ทำให้อาหารสุกอย่างรวดเร็ว  เพราะเกิดความร้อนจากภายในอาหารพร้อมกันเกือบทุกส่วน

คลื่นไมโครเวฟตกค้างในอาหารได้หรือไม่

คลื่นไมโครเวฟที่ออกมาไม่ได้แตกตัวเป็นอนุภาค  ไม่มีผลให้โมเลกุลของสารเปลี่ยน  เมื่อคลื่นถ่ายทอดพลังงานให้กับอาหารจนหมดแล้ว  ก็จะสลายหายไป  ไม่ตกค้างในอาหาร

คลื่นไมโครเวฟทำลายคุณค่าทางอาหารหรือไม่

กลุ่มรณรงค์ต่อต้านการใช้เตาไมโครเวฟได้กล่าวอ้างถึงอันตรายจากการทำอาหารด้วยไมโครเวฟว่าจะสูญเสียคุณค่าทางอาหารมากกว่าการทำอาหารแบบทั่วๆ ไป  นอกจากนั้นยังอ้างว่าคลื่นไมโครเวฟก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของอาหาร  อย่างไรก็ตาม  ยังไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆ อย่างชัดเจน

แสงจากเตาไมโครเวฟเป็นอันตรายต่อตาหรือไม่

แสงที่เห็นขณะที่เตาไมโครเวฟกำลังทำงาน  ไม่ใช่แสงของคลื่นไมโครเวฟ  แต่เป็นแสงไฟฟ้าที่ติดไว้ในตู้ให้เรามองเห็นอาหารเท่านั้นเอง  เราสามารถมองดูแสงนั้นได้  แต่ก็ไม่ควรเอาตาไปแนบตู้ขณะที่เครื่องกำลังทำงาน

คลื่นไมโครเวฟรั่วไหลออกมาทำอันตรายกับผู้ใช้ได้หรือไม่

หากสังเกตที่ประตูของเตาไมโครเวฟ  จะมองเห็นเหมือนมีตาข่ายกั้นอยู่  ภายในเตาไมโครเวฟจะถูกล้อมไว้ด้วยตาข่ายนี้  ศัพท์แสงทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า  ลูกกรงฟาราเดย์  มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหลุดลอดออกมาภายนอกได้  เนื่องจากช่องของตาข่ายลูกกรงนี้เล็กกว่าความยาวคลื่นไมโครเวฟ  คลื่นจึงไม่สามารถลอดผ่านออกมา  และไม่สามารถเจาะทะลุทะลวงผ่านผนังตู้และฝาตู้ออกมาได้

เตาอบไมโครเวฟที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ได้รับเครื่องหมาย  มอก.  จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  จะมีความปลอดภัยสูง  มีโอกาสน้อยมากที่จะมีคลื่นรั่วออกมา  หรือหากมีก็จะไม่เกินจากระดับมาตรฐานที่  มอก.  กำหนด  โดยวัดระยะ  5  เซนติเมตรจากผิวเตา  รั่วได้ไม่เกิน  5  มิลลิวัตต์ต่อตารางเซนติเมตร  ซึ่งถือว่าต่ำกว่าระดับที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อยู่มาก

อันตรายที่เกิดจากคลื่นไมโครเวฟรั่วออกมา  มักเกิดจากเตาที่เก่ามาก ๆ  ผุเป็นสนิม  วัสดุเคลือบลอก  บานพับประตูชำรุด  ประตูปิดไม่สนิท  กระจกแตกหรือร้าว

ข้อควรระวังในการใช้เตาไมโครเวฟที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม  ได้แก่

– พฤติกรรมทำร้ายตัวเอง

วิธีการใช้เตาไมโครเวฟที่ถูกต้องคือ  นำอาหารที่จะปรุงหรืออุ่นใส่ในเตา  ปิดประตูให้สนิท  ตั้งอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสมกับอาหาร  แล้วปล่อยให้เครื่องทำงานไปจนครบกำหนดเวลาที่เตาจะปิดเครื่องเองโดยอัตโนมัติ  อย่าเปิดประตูก่อนที่เครื่องจะตัดการทำงาน  อย่าไปยืนอยู่ใกล้ ๆ  หรือแนบหน้าดูอาหารในเตาว่าเป็นอย่างไรบ้าง  เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

อันตรายที่เกิดจากคลื่นไมโครเวฟที่อาจจะรั่วออกมาก็คือ  ถ้าถูกที่ตามาก ๆ  และนานพอ  จะทำให้เกิดต้อกระจกได้  นอกจากนี้  ผู้ที่ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจเทียม  อาจจะทำให้เครื่องทำงานผิดจังหวะ  ดังนั้นอยู่ให้ไกลขณะที่เตาไมโครเวฟกำลังทำงาน  ก็จะปลอดภัยที่สุด

 

– อาหารสุกไม่ทั่วถึง

อาหารจะได้รับความร้อนในช่วงเวลาสั้น ๆ  จึงอาจได้รับความร้อนไม่สม่ำเสมอ  ทำให้อาหารสุกไม่ทั่ว  ความร้อนที่ไม่สม่ำเสมอนั้น  สาเหตุแรกเกิดจากการกระจายพลังงานของคลื่นไม่สม่ำเสมอ ผู้ผลิตแก้ปัญหานี้ด้วยการทำให้ถาดในเตาหมุนไปเรื่อย ๆ ขณะที่เครื่องกำลังทำงาน  อีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากส่วนต่าง ๆ ของอาหารดูดซับคลื่นได้ไม่เท่ากัน  และผู้ใช้ต้องแก้ปัญหานี้เอง

อาหารที่ชิ้นหนามากหรือใหญ่มาก  คลื่นไมโครเวฟไม่สามารถผ่านเข้าไปถึงใจกลางของอาหารได้ ทำให้อาหารสุกได้ไม่เท่ากัน  อาหารร้อนมากในบางจุดและดิบในบางจุด  แบคทีเรียบางชนิดอาจยังมีชีวิตอยู่ได้  จึงควรหั่นหรือตัดอาหารให้บางสักหน่อย  จัดอาหารให้กระจายห่างกัน  ไม่รวมเป็นกระจุกเดียว  อาจต้องปรุง  2  ครั้ง  เพื่อกลับด้านให้สุกทั่วกัน

ปริมาณอาหารที่น้อยเกินไปก็เป็นปัญหาได้  เนื่องจากเมื่อมีอาหารน้อยเกินไปที่จะดูดซับคลื่นไว้ได้ คลื่นไมโครเวฟจะสะท้อนกลับ  ทำให้เตาไมโครเวฟนั้นร้อน  และอาจเสียหายได้

– ระเบิดน้ำเดือด

การต้มน้ำในภาชนะผิวเรียบ  ไม่ว่าจะเป็นเซรามิกหรือแก้ว  ด้วยเตาไมโครเวฟ  น้ำที่ต้มนั้นอาจระเบิดได้  ปกติเวลาน้ำเดือดเราจะเห็นฟองอากาศลอยผุดขึ้นผิวน้ำ  ฟองอากาศนี้จะช่วยลดอุณหภูมิของน้ำให้อยู่ที่จุดเดือดปกติ  แต่น้ำที่ต้มด้วยเตาไมโครเวฟจะมีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือดของน้ำปกติ โดยที่ไม่มีอาการเดือด  แต่อาการเดือดจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันเมื่อน้ำนั้นถูกรบกวน  เช่น  เมื่อยกภาชนะออกจากเตา  หรือเมื่อใส่กาแฟหรือถุงชาลงไป  จนอาจกลายเป็นระเบิดน้ำเดือดขนาดย่อม ๆ

วิธีแก้อาจทำได้โดยวางช้อนไม้ไว้ในถ้วยเพื่อให้ความร้อนกระจายอย่างสม่ำเสมอ  และถึงจุดเดือดโดยไม่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น

ภาชนะที่ปิดสนิทและไข่อาจเกิดระเบิดได้เช่นกันเมื่อได้รับความร้อนด้วยเตาไมโครเวฟ  เนื่องจากความดันที่เพิ่มขึ้นภายใน

– เลือกใช้ภาชนะให้ดี

ภาชนะบรรจุอาหารที่ใช้กับเตาไมโครเวฟ  ควรเป็นภาชนะที่มีคุณสมบัติไม่ดูดกลืนคลื่นไมโครเวฟ  เช่น  แก้ว  เซรามิก  กระดาษ  หรือพลาสติกชนิดที่ระบุว่าใช้กับเตาไมโครเวฟได้  ซึ่งจะปล่อยให้คลื่นผ่านเลยไป  ไม่ดูดกลืนคลื่นไว้  ภาชนะที่มีรูปร่างกลม  ปากกว้าง  จะดีกว่าภาชนะที่มีเหลี่ยมมุมซึ่งจะรับคลื่นไมโครเวฟได้น้อย

วิธีการทดสอบง่าย ๆ ว่าภาชนะใดเหมาะกับเตาไมโครเวฟหรือไม่  ทำได้โดยวางภาชนะเปล่าในเตาไมโครเวฟ  และวางแก้วที่มีน้ำอยู่ประมาณ  250  มิลลิลิตรใกล้ ๆ ภาชนะเปล่านั้น  เปิดเตาไมโครเวฟที่ความร้อนสูงสุดประมาณ  1  นาที  ตรวจดูภาชนะและน้ำในแก้ว  ถ้าภาชนะเปล่าร้อนขึ้นในขณะที่น้ำในแก้วอุ่น ๆ  แสดงว่าภาชนะนั้นดูดกลืนคลื่นไมโครเวฟด้วย  ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับเตาไมโครเวฟ  เพราะจะทำให้อาหารสุกช้า  สิ้นเปลืองพลังงาน  นอกจากนี้ควรเลือกภาชนะที่ทนความร้อนและการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ดี

– ภาชนะที่ทำด้วยแก้ว  เป็นภาชนะที่ใช้กับเตาไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัยที่สุด  แก้วที่มีคุณภาพดี ๆ สามารถบรรจุอาหารแช่เย็นแล้วนำไปใช้กับเตาไมโครเวฟได้เลย  ถ้าเป็นแก้วที่มีฝาปิดก็สามารถทนต่อความดันที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับความร้อนโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย  แต่ต้องไม่ตกแต่งขอบหรือลวดลายด้วยสีทองหรือเงิน

– ภาชนะที่ทำด้วยเซรามิก  เป็นภาชนะอีกชนิดหนึ่งที่ใช้กับเตาไมโครเวฟได้ดีและปลอดภัย  แต่ก็ขึ้นอยู่คุณภาพของเซรามิกด้วย  และไม่ควรตกแต่งลวดลายหรือเคลือบด้วยสีฉูดฉาดเช่นกัน  ซึ่งจะมีโลหะหนักละลายออกมาปนกับอาหาร  เป็นอันตรายได้

– ภาชนะที่ทำด้วยกระดาษ  สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย  ยกเว้นกระดาษที่มีการพิมพ์ตัวอักษร  เมื่อได้รับความร้อนอาจทำให้สารที่อยู่ในหมึกพิมพ์ออกมาปนเปื้อนในอาหาร  เป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะการใช้กับอาหารที่มีไขมันสูง  ควรเลือกใช้กระดาษที่ไม่มีสีหรือตัวพิมพ์

– ภาชนะที่ทำด้วยพลาสติก  ควรใช้ชนิดที่ระบุว่าใช้กับเตาไมโครเวฟได้เท่านั้น  ซึ่งจะเป็นพลาสติกคุณภาพดีและทนความร้อน  มีงานวิจัยหลายชิ้นที่รายงานว่าสารบางชนิดในพลาสติกอาจปนเปื้อนกับอาหารเมื่อได้รับความร้อน  ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งหรือก่อให้เกิดความผิดปกติอื่น ๆ ในร่างกาย

ภาชนะที่ทำด้วยโลหะไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับเตาไมโครเวฟ  เพราะจะทำให้คลื่นไมโครเวฟเกิดการสะท้อนกลับ  ทำให้อุปกรณ์ภายในเสื่อมเร็ว  อายุการใช้งานของเครื่องสั้นลง

นอกจากนี้  กระดาษฟอยล์  โลหะบาง ๆ  รวมถึงโลหะปลายแหลม  ยกตัวอย่างเช่น  ลวดเย็บกระดาษ  จะถูกทำให้ร้อนอย่างรวดเร็วมากในเตาไมโครเวฟ  จนอาจทำให้เกิดประกายไฟได้  แต่วัตถุที่เป็นโลหะตันขนาดเล็ก  เช่น  ช้อน  หากมีอาหารหรือน้ำคอยดูดซับคลื่นที่สะท้อนออกจากวัตถุนั้น  ก็ไม่น่าจะเกิดอันตราย  อย่างไรก็ตาม  ทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการใช้โลหะทุกชนิดในเตาไมโครเวฟ

ข้อแนะนำอื่นๆ

– เลือกซื้อจากบริษัทที่เชื่อถือได้  จะได้ของที่มีคุณภาพ  ก่อนใช้ก็ควรอ่านคู่มือและวิธีการใช้ให้ดี

– หมั่นทำความสะอาดภายในเครื่องทุกครั้งหลังการใช้งาน  เพราะเศษอาหารที่ติดตามผนังจะลดประสิทธิภาพของเตาไมโครเวฟลง  และอาจเกิดประกายไฟได้

– เปิดปิดประตูตู้อย่างเบามือ  และอย่าวางของหนักบนหลังตู้  เพราะอาจทำให้ฝาตู้ปิดไม่สนิท

– วางเตาไมโครเวฟให้ห่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ  เช่น  โทรทัศน์  วิทยุ  เพราะอาจรบกวนการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ

– วางให้ห่างจากผนังด้านหลังและด้านข้าง  ไม่น้อยกว่า  5  เซนติเมตร

 


ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก : www.manager.co.th

Posted in บทความน่ารู้.